Tóm tắt

Chào các bạn, từ khi bắt đầu kinh doanh trầm hương từ năm 2008 đến nay, mình nhận được vô số câu hỏi về chuỗi vòng trầm hương như cách phân biệt vòng trầm hương thật và vòng trầm giả, các loại vòng trầm hương cơ bản,… Hôm nay, mình xin được phép viết một bài về cách phân loại vòng trầm và nhận biết từng loại vòng, mời các bạn đọc hết bài này sẽ rỏ.

Phân loại vòng trầm hương

Về cơ bản đối với bạn mới tiếp xúc với trầm hương, có thể hình dung được vòng trầm sẽ được chia thành 2 loại chính là vòng chìm nước và vòng trầm tốc. Ngoài ra còn có vòng trầm ép dầu trầm, sau đầu mình sẽ nêu rỏ tính chất của từng loại vòng

  1. Vòng trầm hương chìm nước: được làm từ trầm loại 1 và loại 2 (vì chỉ có trầm loại 1 và 2 là chìm nước, chúng ta cứ hiểu theo như vậy là ổn). Loại này thì trầm cực kỳ lâu năm và chỉ có ở tự nhiên sinh ra. Hàm lượng tinh dầu trầm nhiều và đặc nên trọng lực nặng hơn lực đẩy của nước rất nhiều.
  2. Vòng trầm tock: là phần gỗ dó bầu nhiễm dầu trầm tích tụ trong cây. Loại này thường không chìm nước và có mùi thơm nhẹ nhàng.
  3. Vòng trầm ép và nấu tinh dầu trầm: được làm từ gỗ dó bầu ép tinh dầu trầm vào, hoặc từ nhiều mảnh trầm mỏng ép lại (tương tự ván gỗ ép). Có mùi thơm cực mạnh, nhận biết được ngay.

Bây giờ chúng ta đi sâu vào vấn dề cách nhận biết vòng trầm để hiểu rỏ hơn.

Cách nhận biết vòng trầm thật

 

Nhận biết vòng trầm hương chìm nước
Vòng trầm hương mắt tử chìm nước

Nhận biết Vòng trầm chìm nước

Màu sắc: thường có màu nâu sẫm, màu đen pha lẫn nâu. Và không bao giờ có màu đen nhánh 100%.

Mùi: mùi thơm có thể nhận biết được ngay khi ngửi gần sát mủi. Hương nhẹ nhàng và cực kỳ dễ chịu. Mùi đặc trưng khá dịu nhưng sâu. Trầm chìm nước có mùi vĩnh viễn và không bị ảnh hưởng bởi các mùi hương khác.

Vị: khi thử có cảm giác hơi tê ở đầu lưỡi, vị khi mài một ít pha với nước nóng để uống thì cảm giác dễ chịu ở cổ. Khi đốt dầu trầm xì ra khá mạnh và mùi thơm tỏa ra ngay, ngửi vào không bao giờ có cảm giác khó chịu, mùi hương trầm khá đặc trưng và rất tốt cho sức khỏe.

Hình dạng: Vô định hình, không theo bất kỳ nguyên tắc nào. Những vòng trầm tròn chìm nước vẫn có nhưng hiện nay rất hiếm. Nếu có thì chỉ tầm 6-8li thỉnh thoảng mới có hàng làm. Vòng trầm hạt tròn chìm nước cỡ lớn dường như không còn đủ nguyên liệu để làm ra.

Trong quá trình sử dụng trầm chìm nước thì khi tiếp xúc với nước thì vòng trầm chìm vẫn không mất đi mùi thơm mà ngược lại sẽ càng thơm hơn, vì trầm đã tồn tại trong thiên nhiêu rất rất lâu trải qua mưa gió mà không bao giờ bị mất đi đặc tính của trầm.

Xem thêm: Trầm hương chìm nước

 

8-tram-huong-97

Nhận biết Vòng trầm tock

Màu sắc: màu nâu đất, màu hơi sẫm có vân nhỏ màu đen, màu vàng hơi nâu.

Mùi: thơm nhẹ và thường thì ngửi sát mới thấy có mùi thơm, có những vòng chất lượng cao, nhiều vằn trầm thì sẽ có mùi thơm nhận ra ngay. Khi đeo lâu thì sẽ có mùi thoảng nhẹ và không mất mùi.

Vị: gần giống trầm chìm nhưng đặc tính ít hơn, thường thì chúng ta không nên nhận biết vòng trầm tock bằng vị vì không chính xác.

Hình dạng: hạt được tiện thành hạt tròn, dạng hạt trúc đủ kích cỡ, có vân trầm tock đặc trưng.

Tham khảo để biết thêm: Vòng trầm hương

 

vong_tram_ep_tinh_dau

Vòng trầm ép và nấu tinh dầu trầm

Màu sắc: Màu đen, màu đà

Mùi: mùi thơm đậm và khá nồng, sử dụng lâu sẽ mất mùi.

Vị: khi thử rất hắc

Hình dạng: nhiều dạng khác nhau, có thể tiện hạt tròn, vô định hình hoặc định hình.