(Dân trí) – Trầm hương vốn vẫn luôn là món hàng quý nhưng nó bất ngờ tạo thành cơn sốt tại Trung Quốc dạo gần đây sau khi nước hoa trầm hương trở thành “mốt” mới thịnh hành trong giới thượng lưu Trung Quốc.

Hương liệu nước hoa

Giờ đây, các đại gia Trung Quốc không còn chỉ săn lùng những thương hiệu nước hoa đắt tiền, do những nhà pha chế nổi tiếng tạo ra. Những loại nước hoa dù đắt đến mấy nhưng có sẵn trên thị trường đều không bằng một loại nước hoa đặc biệt quý hiếm, có giá còn đắt hơn cả vàng, đó là nước hoa trầm hương – một loại hương liệu cổ rất được giới quý tộc phương Đông xưa ưa chuộng

Trước đây, trầm hương thường được dùng để đốt, tạo mùi thơm dễ chịu trong các không gian đặc biệt như nơi thờ tự hay thư phòng, cũng có thể nó được chế thành tinh dầu để sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo. Mùi thơm của trầm hương còn được coi như một liệu pháp rất tốt giúp an thần, tĩnh tâm và đặc biệt phù hợp nếu được đốt lên trong lúc thiền.

Tinh dầu trầm hương được chiết xuất từ những mảnh gỗ trầm hương. Đây vốn là một hương liệu quý, khó tìm trong môi trường tự nhiên.

tram huong quy hon vang
Trầm Hương quý hơn vàng tại Trung QUỐC

Trầm hương đắt hơn vàng

Giá của một mẩu gỗ trầm hương hiện nay vào khoảng 10.000 tệ/gram (tương đương gần 35 triệu VND/gram). Những mẩu gỗ này có thể dùng để chiết xuất làm nước hoa, cũng có thể đốt lên như một loại hương liệu.

Bên cạnh trầm hương tự nhiên, giờ đây còn có trầm hương công nghiệp. Tuy vậy, trầm hương tự nhiên vẫn được đánh giá cao nhất vì mùi thơm rất đặc biệt.

Ở thị trường Trung Quốc hiện nay, nước hoa trầm hương được coi như một thú chơi mới đắt đỏ đến mức không có “đối thủ”.

Ngoài cách dùng trầm hương để làm nước hoa, những người “chơi sang” còn đốt trầm hương lên chỉ để thưởng thức trong một khoảnh khắc ngắn ngủi.

Trước đây, trầm hương chỉ được sử dụng trong những gia đình quý tộc giàu có. Khi đó, nó được coi như một dược liệu quý có tác dụng chữa bệnh tim, bệnh dạ dày, khắc chế sự căng thẳng, mệt mỏi…

Với giá 10.000 tệ/gram, giá mua trầm hương còn đắt gấp 35 lần giá vàng. Ngoài cách dùng làm nguyên liệu chiết xuất nước hoa, trầm hương còn có thể được sử dụng để tạc tượng. Đặt một bức tượng trầm hương trong phòng sẽ giúp cho căn phòng luôn có mùi hương dễ chịu.

Bích Ngọc
Theo People’s Daily