Tóm tắt

Nên thắp hương hàng ngày

Câu trả lời là NÊN thắp hương hàng ngày vì thắp hương mỗi ngày là một tập tục có từ lâu đời của Việt Nam, thể hiện sự thành kính đối với Gia Tiên, các vị Thần Linh, giữ được sợi dây liên kết, tấm lòng của người cõi dương với những người đã khuất. Trong đời sống và công việc hiên đại, chúng ta nên dành ra một ít thời gian vào buổi sáng và buổi tối hàng ngày để thắp hương cho không khí trong nhà ấm cúng hơn, một chút hương trầm lan tỏa trong ngôi nhà bạn có thể giúp mở đầu một ngày mới tươi khỏe và kết thúc một ngày làm việc bận rộn, hương trầm có tác dụng giảm được căng thẳng lo âu.

thắp hương nhang hàng ngày
thắp hương hàng ngày dâng lên Gia Tiên là tập tục lâu đời của người Việt

Thắp Hương hàng ngày như thế nào là đúng ?

  • Thắp hương hàng ngày chúng ta nên thắp ở Bàn Thờ Phật, Bàn Thờ Gia Tiên, bếp, Thần Tài Thổ Địa, Bàn Thờ Tổ Cô (nếu có) chỉ cần 1 cây nhang là đủ, khi thắp phải cắm nhang thẳng và thành tâm khấn bái.
  • Nếu nhà có cổng thì nên thắp 2 bên cổng mỗi bên 1 cây.
  • Trước nhà có một hoặc nhiều cây xanh thì nên thắp ở gốc cây lớn nhất phía trước nhà 1 cây hương.

Thời gian thắp mỗi ngày

Buổi sáng bắt đầu ngày mới và buổi tối khi khép lại một ngày chúng ta thắp hương những nơi mình đã nêu ở trên với 1 nén nhang trầm bởi vì sự thành tâm là quan trọng nhất.

thắp hương hàng ngày
thắp hương hàng ngày giúp giảm stress

Lưu ý khi thắp hương mỗi ngày

Thắp hương phải có lời cầu khấn

Khi thắp hương ở những nơi đường sá, đình miếu…, có khói hương lên như có lời mời. Lúc đó sẽ có các vong linh quanh đó kéo đến, người thắp hương phải khấn mời đích danh vong linh của người mình cầu về hiến hưởng thì mới được người đó, thần đó hiến hưởng và chứng gám. Nếu không có lời cầu khấn thì lễ vật đó coi như vô chủ, ai hưởng cũng được. Thậm chí, thập loại cô hồn có thể kéo đến thụ hưởng. Như thế là công cốc.
Ở nhiều vùng thuộc Nam Bộ, người ta còn thắp hương cho từng gốc cây, góc nhà với quan niệm mọi vật đều có đời sống tâm linh của nó, cũng như là để thần thánh, hoặc vong/ hương linh hút vào sức lực để hiển linh.

Cách thắp hương và niệm

Một điều chúng ta phải cần ghi nhớ là mỗi lần dâng hương trước bàn thờ: không những dâng hương bằng tấm lòng thành kính của mình, mà còn phải có chánh niệm (sự tập trung). Nên cắm từng nén hương với hai tay và cắm cho ngay thẳng, tượng trưng cho tấm lòng thành, mặc cho bão táp phong ba không hề dời đổi, giữ nguyên phong cách của người quân tử tấm lòng trong sạch để lưu lại tiếng thơm với đời tỏa khắp nơi. Nén hương trầm tỏa ra mùi thơm ngào ngạt như sợi dây máu thịt nối liền giữa người đang sống với vong linh những người đã khuất.