Tóm tắt

Trong các loại trầm hương, Tốc là nguyên liệu phổ biến nhất hiện nay để tiện vòng hạt Trầm. Để hiểu rỏ hơn về Trầm tốc là gì? Có những loại nào? Mình xin chia sẻ chi tiết về loại trầm này.

1. Trầm tốc là gì ?

Trầm tốc là phần gỗ dó bầu bị nhiễm dầu trầm nhưng không hình thành lớp dầu đặc kín, mà hình thành một lớp tốc gỗ dầy.

Trầm hương tốc
trầm tốc là gì

Tham khảo thêm bài viết: Trầm Hương là gì?

Đặc điểm nhận biết:

a. Màu sắc

Nhìn bằng mắt sẽ thấy lớp tốc khá nổi bật khi cắt ngang thân cây ra. Lớp gỗ dó bầu sẽ có màu trắng. Còn tốc sẽ có màu nâu hoặc sẫm.

b. Mùi hương

  • Khi đốt lên có hương thơm dễ chịu cũng như mùi của trầm hương.
  • Khi ngưởi trực tiếp thường sẽ thấy thơm nhẹ. Một số loại trầm cao cấp thì sẽ thấy mùi mạnh dễ nhận biết hơn.

c. Hình dạng

Lớp tốc thường không có hình dạng nhất định. Tùy vào cây sẽ cho lớp tốc dầy mòng khác nhau. Khi khai thác sẽ loại bỏ hết phần gỗ dó màu trắng, chỉ để lại lớp tốc màu nâu có nhiều hình dạng khác nhau.

 

trầm hương tốc
trầm tốc

2. Các loại Vòng Trầm Hương Tốc

Có nhiều cách để phân loại tốc. Từ xưa, những người đầu tiên biết đến và khai thác trầm thì sẽ phân loại thành Tốc Đỉa, Tốc Dây, Tốc Hương… Nhưng bây giờ những loại tốc này gần như là không còn nữa.

Bây giờ trên thị trường thường biết đến với các loại tốc như:

2.1. Trầm Tốc Kiến là gì?

  • Trầm tốc kiến được hình thành do Kiến đục khoét, làm tổ trong thân cây dó bầu.
  • Thời gian hình thành: Thời gian rất lâu sẽ hình thành nên lớp trầm để bảo vệ cây. Có thể vài năm tới hàng chục năm.
  • Mùi vị: Khi đốt mùi thơm ngọt, tỏa hương rất xa. Khi làm vòng tay hoặc các sản phẩm mỹ nghệ thì mùi thanh nhẹ dễ chịu.
  • Loại tốc này khá hiếm vì được khai thác từ rừng tự nhiên, cây già tuổi cho chất lượng tốt.
  • Độ bền: các sản phẩm Vòng tay, chuỗi hạt làm từ tốc kiến thường rất cao. Mùi hương tồn tại vĩnh viễn không mất mùi.

2.2. Vòng tốc banh đỏ, banh xanh là gì?

Tốc banh thường chia thành banh xanh và banh đỏ.

Vòng tốc banh đỏ có giá trị cao hơn và rất hiếm. Trầm tốc banh đỏ thường có vân trầm dầy đặc và nhiễm dầu vào thớ gỗ khá nặng. Các vân và sớ trầm được kết nối tự nhiên nên kết cấu hạt rất cứng. Loại tốc này thường được tìm thấy ở Việt Nam, Campuchia, Lào, Malaysia. Mùi tốc banh đỏ thơm ngọt, thanh thoát như mùi trầm chìm. Màu sắc thương là màu đỏ sậm nghiêng về tông mà nâu đen. Và có nhiều vân dầu trầm.

Vòng tốc banh xanh có giá thị thấp hơn banh đỏ, được hình thành từ tốc trầm nhiễm lượng lớn dầu trầm. Loại tốc này khá lâu năm, tốc banh xanh có hàm lượng dầu khá cao nên mùi rất thơm. Màu sắc thường là màu tốc xám xanh, hoặc hởi ngã về màu nâu xanh, có ít vân trầm.

hạt trầm từ tốc banh đỏ
hạt trầm từ tốc banh đỏ

2.3. Trầm Tốc bông là gì?

Loại này cũng dễ nhận biết phôi nguyên liệu. Hình dạng đặc trưng là có lớp dầu bên ngoài (gọi là áo dầu). Bề mặt chi chít lồi lõm. Mùi loại này cực kỳ thơm và mùi thanh, Trầm tốc bông là loại rất cao cấp.

tốc bông
tốc bông

2.4. Vòng Trầm tốc xí là gì?

Vòng trầm hương tốc xí là loại tốc được tạo bằng phương pháp Vi Sinh. Nuôi cấy chế phẩm vi sinh trên cây dó bầu. Độ tuổi cây trung bình khoảng 15-20 năm. Trầm hình thành trong khoảng thời gian 4-10 năm.

Trầm dó xí có mùi gần giống với trầm kiến tự nhiên, khi được tạo trong khoảng thời gian lâu hơn sẽ cho mùi hương rất thơm và chất lượng dầu cực kỳ cao.

2.5. Trầm tốc vườn là gì?

Trầm tốc vườn là loại được nuôi cấy nhân tạo.

3. Trầm tốc dùng để làm gì ?

Một số sản phẩm từ tốc trầm:

Vì lớp tốc thường có độ dầy nhiều hơn lớp dầu trầm nên được sử dụng rộng rãi hơn trong chế tạo các mặt hàng thủ công mỹ nghệ bằng trầm hương.