Tóm tắt

1. Ý nghĩa của Vòng trầm hương 108 hạt

1.1 Tác dụng vòng trầm 108 hạt khi đeo tay, đeo cổ

Trầm là sản phẩm kết tụ linh khí của đất trời, là một sản vật vô giá. Chính vì vậy chuỗi tràng 108 hạt làm bằng gỗ trầm hương khi đeo tay hoặc đeo cổ sẽ có những tác dụng:

  • Về phong thuỷ: Bản thân trầm là một sản vật thuần dương, trầm hương còn mang linh khí rất lớn, rất tốt khi mang theo bên cạnh, giúp tăng năng lượng tốt và giảm năng lượng tiêu cực trong mỗi người.
  • Mang vòng trầm 108 theo bên người sẽ cảm nhận mùi hương thoảng rất dễ chịu, tạo cảm giác thoải mái, giảm stress, giúp công việc hiệu quả hơn.
  • Vòng tràng hạt trầm đem lại may mắn trong cuộc sống và thành công trong công việc, tránh những điềm xui rủi xảy đến (theo dân gian là để trừ tà, âm khí không tốt cho cơ thể…).

1.2 Số 108 có ý nghĩa là gì?

Một xâu chuỗi của Phật giáo thường gồm có 108 hạt, mỗi hạt tượng trưng cho một vô minh, một phiền não mang lại khổ đau cho đời người.

Với cái nhìn từ Phật giáo thì con số 108 có nhiều ý nghĩa:

  • Có sáu loại phiền não sanh lên khi ta tiếp xúc với các giác quan của mình, như là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý (hay là 6 giác quan: Thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, cảm giác, và thức giác).
  • Và những phiền não này được tiếp nối nhau qua ba thời là quá khứ, hiện tại và tương lai, và như vậy là ta có con số 18.
  • Nhân nó lên với hai trạng thái tâm thức, thiện và bất thiện.
  • Và rồi ta lại nhân thêm với ba loại cảm thọ phát sinh khi ta có sự tiếp xúc là lạc, khổ và vô ký – 6 x 3 x 2 x 3 – ta sẽ có con số 108.

Kết luận

Vòng Trầm hương 108 hạt có ý nghĩa như là vật phẩm phong thủy hộ thân, trừ tà. Giúp con người vượt qua khổ hạnh, khó khăn trong cuộc sống. Rủ bỏ những ưu phiên và đem lại những suy nghĩ tích cực. Sự kết hợp giữa Trầm và con số 108 là sự kết hợp hoàn mỹ, mang đến may mắn, phước lành, an yên khi biết vứt bỏ những muộn phiền trong quá khứ và hướng tới tương lai tươi sáng. Giúp đời sống sức khỏe, tinh thần tốt hơn và sự nghiệp thăng tiến, ít gặp trở ngại.

ý nghĩa chuỗi hạt trầm hương 108
Vòng Trầm hương 108 hạt có ý nghĩa là vật phẩm phong thủy hộ thân, trừ tà, đem lại may mắn, tốt cho sức khỏe.

2. Cách đeo vòng trầm hương 108 hạt

Cách đeo vòng tay 108 hạt

Đeo vòng tay gỗ trầm 108 hạt rất đơn giản và dễ làm:

  1. Chọn kích thước hạt cho phù hợp để vừa tay. (Xem ở bên dưới mình có hướng dẫn rất cụ thể)
  2. Rồi cuộn từ 3-4 vòng vào cổ tay. Có trường hợp là cuộn 5 vòng nếu chọn cỡ hạt lớn. Hạn chế các vòng cuộn chồng lên nhau để không bị cấn vào tay.
  3. Chỉnh sửa lại thứ tự hạt, điều chỉnh dây cho vừa mắt, nhìn đều đẹp.
  4. Vòng 108 hạt có thể mix thêm charm vàng, đá, charm trầm theo ý muốn mà không làm giảm đi tác dụng.

Cách chọn mua vòng tay trầm hương 108 hạt 

Đeo chuỗi hạt trầm hương cho Nữ và Nam rất tốt cho sức khỏe, nhưng cũng cần phải xem tính thẩm mỹ và thời trang, chính vì vậy cần phải chọn kích thước hạt cho phù hợp (đường kính hạt).

Với nam thì thường có cổ tay từ 16-hơn 20 cm. Còn Nữ thì nhỏ hơn, khoảng 14 cho đến 17cm.

Chi tiết hướng dẫn chọn cỡ hạt cho vòng tay 108 hạt:

  • Hạt tròn 4-5 ly dùng cho cổ tay 14-16 cm.
  • 6 ly dùng cho cổ tay 16-18 cm.
  • 7 ly dùng cho cổ tay 17-19 cm.
  • 8 ly dùng cho cổ tay lớn 19-22 cm.
  • 9 ly dùng cho cổ tay rất to, hơn 22cm
  • Trong thiền định, tụng kinh, cầu nguyện thì nên chọn cỡ hạt lớn cho dễ lần chuỗi, tùy theo người sử dụng, sao cho lần chuỗi cảm thấy vừa ngón tay và thoải mái nhất.

Với những loại trên, thông thường thì Nữ sẽ đeo 5-6 li, còn nam dùng hạt 6-8 li tùy cỡ tay. Chọn kích thước vòng thích hợp sẽ đem lại sự thoải mái, sang trọng và tinh tế nhất khi sử dụng.

Các sản phẩm dưới đây được làm từ trầm hương tự nhiên cao cấp. Việt Trầm Hương luôn bảo đảm xuất xứ luôn là từ trầm rừng và có chất lượng tốt nhất.

Sản phẩm Vòng trầm hương 108 hạt

3. Nguồn gốc của tràng 108 hạt trong Phật Giáo

Trong Phật giáo, những tràng chuỗi 108 hạt đầu tiên mục đích không phải là để cho các tu sĩ sử dụng. Trong kinh có một câu truyện rất phổ biến về nguồn gốc của nó:
 
“Có lần vua Vaidunya sai sứ giả đến thưa lên với Phật:
‘Lạy đức Thế-Tôn, nước chúng con là một nước vùng biên thuỳ, nhiều năm giặc giã, ngũ-cốc đắt đỏ, tật-dịch tràn lan, nhân dân đói khổ, chúng con thường không nằm yên được. Chúng con được biết Pháp-tạng của Như-Lai rất rộng rãi, sâu xa, đáng tiếc chúng con vì có những việc lo buồn như thế, nên không tu hành được. Chúng con kính mong đức Thế-Tôn đặc biệt rủ lòng thương xót chúng con, cho chúng con pháp-yếu gì, để chúng con ngày đêm có thể tu hành được dễ dàng và trong đời mai sau xa lìa được mọi khổ-não.’
Đức Phật bảo Sứ-giả về thưa với nhà vua rằng: nếu nhà vua muốn diệt được phiền-não-chướng, báo-chướng, nên xâu một chuỗi tràng 108 hạt bằng hạt cây tra (mộc-hoạn-tử) và thường đem theo mình; khi đi, khi ngồi, khi nằm thường nên chí tâm, không phân tán ý, xưng danh hiệu: Phật đà, Đạt ma, Tăng già, mỗi lần là lần qua một hạt cây tra. Cứ như thế, lần lượt qua hạt này đến hạt khác.”
 (Kinh Mộc Hoạn Tử, Thích Tâm Châu dịch.)
 
Và Phật dạy, nếu nhà vua cứ thực tập như vậy thì ngài sẽ chấm dứt được hết mọi phiền não.
Đó là câu truyện xưa nhất nói về nguồn gốc của tràng chuỗi 108 hạt, và rõ ràng là sự thực tập ấy có ý định dành cho những ai chưa buông bỏ được những lo âu, phiền muộn của một đời sống thế tục, chứ không phải dành cho các vị đang sống trong tăng đoàn của Phật.

Trong Phật giáo Việt Nam

Phật giáo Việt Nam thì giải thích là khi lục căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý) không thanh tịnh vì thiếu lục thức (nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức) thì dễ bị dao động bởi lục trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp). Sáu căn, sáu trần, và sáu thức cộng lại, thành ra thập bát giới (18). Con số này nhân cho sáu phiền não căn bản (tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến) thì là số thành 108 (18×6=108)

Các loại vòng 108 hạt thường dùng trong Phật giáo

a. Phật giáo Đại thừa

Phật giáo Đại thừa dùng chuỗi hạt với con số 108 hoặc một ước số của 108. Điển hình là phái Tịnh Độ dùng chuỗi có 27 hạt.

Ở Trung Hoa chuỗi tràng hạt được gọi là số châu, Phật châu, niệm châu.

Nhật Bản thì gọi là số châu và niệm châu. Phái Jodo Shu (Tịnh Độ Tông) dùng chuỗi hai vòng; một hạt vòng ngoài dùng để đếm mỗi lần tụng; một hạt vòng trong để đếm khi đã tụng hết một chu kỳ vòng ngoài. Khi tụng đủ hết các hạt vòng trong lẫn ngoài thì tổng số có thể lên đến 60.000 lần. Tuy nhiên người tụng cũng tùy nghi theo khả năng.

Phái Jodo Shinshu (Tịnh Độ Chân tông) thì không chú trọng đến con số tụng niệm. Tín đồ chỉ dùng chuỗi tràng hạt trong phần lễ nghi với chuỗi hạt quyện vòng cả hai tay chắp. Tay trái tượng trưng cho Luân hồi; tay phải là Niết-bàn. Chuỗi hạt thể hiện sự nhất thể của tín đồ và Phật A-di-đà.

Phái Shingon (Chân ngôn) dùng chuỗi 108 hạt để niệm Phật. Khi làm lễ, tín đồ dùng hai tay xoa vòng chuỗi để biểu hiện xóa tẩy bụi trần.

b. Phật giáo Nam tông

Phật giáo Nam tông cũng dùng chuỗi tràng hạt như trường hợp ở Myanma.

c. Phật giáo Tây Tạng

Phật giáo Tây Tạng dùng chuỗi với 108 hạt. Đôi khi chuỗi 21 hay 28 hạt cũng được dùng nhưng loại chuỗi ngắn chủ yếu là để đếm con số lạy rạp người khi lễ Phật.