Tóm tắt

Những kinh nghiệm không thể nào bỏ qua khi chọn mua chuỗi hạt và vòng tay trầm hương thật để sử dụng hoặc tặng người thân, bạn bè để tránh mua phải hàng giả, hàng không bảo đảm được chất lượng so với số tiền bỏ ra.

Đây là kiến thức đầu tiên bạn phải hiểu và nắm vững để có thể chọn được vòng trầm đúng ý. Nói gì thì nói, kiến thức bạn học được vẫn quan trọng hơn. Vì khi chưa hiểu được những kiến thức này bạn sẽ thấy khá hoang mang và dễ bị những shop không uy tín tư vấn và mua phải hàng kém chất lượng.

1. Phân loại được vòng trầm

Vòng trầm hương có khá nhiều loại nhưng cơ bản sẽ chia thành các nhóm vòng sau đây:

Cách chọn vòng trầm hương
Chọn mua vòng trầm chìm nước

1.1. Kinh nghiệm chọn Vòng Trầm chìm nước

Muốn mua đúng vòng trầm chìm chuẩn thì 90% phải dựa vào kinh nghiệm tiếp xúc với trầm. Và gần như là người làm nghề lâu năm mới phân biệt được. Tuy vậy, trầm hương chìm nước vẫn có những đặc điểm ban đầu để nhận biết (đây là những tính chất của trầm chìm chứ không phải là kinh nghiệm mua hàng nên mình khuyến cáo không tự áp dụng để mua hàng vì hàng giả vẫn có những đặc tính tương tự)

  • Trầm chìm nước có đặc điểm đầu tiên là thả chìm trực tiếp trong nước. Bước này thì dễ làm. Trầm chìm không kỵ nước, nên khi tiếp xúc nước sẽ không làm mất mùi và mất màu của vòng.
  • Mùi của trầm chìm thì là mùi đặc trưng nhất của trầm hương. Thanh ngọt, dễ chịu, khi ngưởi sẽ có cảm giác rất thư thái.
  • Trầm chìm có vân dầu đặc, nên ngưởi trực tiếp sẽ thấy mùi mạnh hơn những loại khác.
  • Sớ gỗ của trầm chìm có thể nhìn thấy rỏ được. Nhưng phần đặc dầu sẽ nhiều hơn là sớ gỗ trầm.
  • Màu sắc hơi nghiêng về màu đen, nhưng cũng có vòng màu nâu hoặc vàng nâu.
  • Những vùng có nhiều trầm chìm như: vùng núi Quảng Nam, Quảng Bình, Huế, Quảng Ngãi, Kontum, Gia Lai, Khánh Hòa,… (Việt Nam); Lào (dọc dẫy Tây Trường Sơn); Pursat (Campuchia); Terengganu, Pahang.. (Malay); Kalimantan.. (Inđô); Brunei;  Isabela, Leyte.. (Philippin)
  • Về nhận biết màu – mùi từng nơi thì vui lòng inbox mình hoặc trong một bài viết khác mình sẽ viết một bài về Chủ đề này (sẽ khá dài).

Lưu ý

Không được thử trầm vào nước sôi hoặc có nhiệt độ cao. Một số nơi có nói là thử trầm bằng nước sôi thì các bạn đó không có kiến thức gì về trầm cả. Lý do là nếu bỏ vào nước sôi sẽ làm hư hỏng cả vòng trầm, một sản vật quý tồn tại trăm năm ngoài thiên nhiên.

Trên đây là những đặc điểm nhận biết để khi mua vòng trầm hương chìm nước, giúp ta có những nhận diện ban đầu. Để hiểu được những đặc tính quan trọng của loại trầm này. Mình xin nhắc lại là tuyệt đối không áp dụng để mua hàng vì những loại fake vẫn có một hoặc một vài những tính chất tương tự, rất khó để phân biệt với những bạn chưa tiếp xúc nhiều với trầm. Tốt nhất bạn nên tìm đến những địa chỉ uy tín trong nghề mà bạn có thể tiếp cận được để mua và trải nghiệm.

Một vài hình ảnh về trầm chìm mà trước giờ VietTramHuong bán cho khách hàng (mình sẽ còn cập nhật thường xuyên):

Ảnh Trầm chìm

1.2. Cách chọn Vòng trầm tốc tự nhiên

Vòng trầm tốc là loại được dùng nhiều nhất hiện nay để làm vòng tay, chuỗi hạt. Trầm tốc gồm có tốc tự nhiên (rừng) và tốc vườn tự trồng. Mình xin chia sẻ về cả 2 loại này để dễ nhận biết khi mua hàng. Dưới đây là đặc tính của trầm tốc tự nhiên

  • Tốc tự nhiên loại tốt sẽ có mùi thơm mạnh, vân dầu thường nhìn rất đẹp.
  • Loại thường sẽ có mùi nhẹ hơn, vân ít hơn nhưng vẫn là tốc tự nhiên 100%.
  • Màu sắc thường là màu nâu hơi sẫm, hoặc màu xám đen. Những vân dầu thì có màu đậm hơn.
  • Trầm tốc có nguồn gốc từ nhiều nước như Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Bruney, Philppin, Myanma…

Có nhiều loại tốc như: Tốc banh xanh, banh đỏ, tốc kiến, tốc bông… để chọn mua vòng tốc xin mời bạn đọc bài viết này mình có nói rỏ: Trầm tốc là gì?

trầm tốc kiến núi
trầm tốc kiến núi

1.3. Cách chọn Vòng tốc vườn

Tương tự trầm tốc tự nhiên, nhưng tốc vườn thường ít mùi, khi đeo tiếp xúc nước nhiều sẽ dễ bị hỏng vòng và mất mùi. Mình có chia sẻ trong bài viết Trầm tốc là gì. Mời bạn xem ở link bên trên.

Một số hàng tốc vườn làm keo sẽ có màu bóng và vân đẹp, đeo khá bền. Nhìn rất bắt mắt, như hình bên dưới là chuỗi hạ dó vườn

vòng trầm tốc vườn
Vòng dó trầm tốc vườn

1.4. Vòng trầm sánh chìm có phải là hàng tự nhiên không?

  • Không! Trầm sánh chìm thực ra là trầm nhân tạo nuôi trồng, được ghép lại từ nhiều miếng sánh mỏng bằng các chất kết dính. Sau đó tiện ra hạt làm dây đeo tay hoặc chuỗi hạt sánh chìm.
  • Trầm sánh chìm có màu tương tự vòng trầm chìm nước nhưng nghiêng về màu nâu vàng hoặc màu đen hơn. Trầm sánh khi đeo sẽ hay bị ngứa do dị ứng kích thích với da.
  • Trầm sánh có giá khá rẻ do được trồng với quy mô lâm trường, và dễ khai thác – chế tạo.
Vòng sánh chìm, ép dầu,công nghệ
Vòng sánh chìm, ép dầu,công nghệ – Kinh nghiệm mua Trầm

2. Cách thử để phân biệt vòng trầm hương thật và giả

Cách thử chuỗi hạt trầm thật

Đốt nghe mùi

  • Chuỗi vòng trầm chuẩn tự nhiên thì có mùi hương khi đốt lên rất ngọt. Đặc biệt là trầm chìm nước vì nó chứa gần như là 100% tinh dầu.
  • Nếu là hàng nguyên rin thì khi ngửi sẽ cảm nhận mùi hương thanh tới tận cổ và không bị hắc.
  • Với vòng tốc thì cảm nhận có mùi ngọt nhưng không rỏ ràng.
  • Những hàng sử dụng keo, hóa chất, vật liệu kết dính… thì đốt lên sẽ nghe hắc rất khó chịu.

Nhìn rỏ vân gỗ trầm

Về vấn đề nhìn, quan sát thì sẽ dựa trên kinh nghiệp tiếp xúc và trải nghiệm.

Nên mình sẽ viết một bài riêng về hình ảnh các loại vòng dây trầm thật mình đã và đang làm. Sẽ khá dài nên hẹn anh chị trong một bài viết mình sẽ update lên đây.

Phân biệt vòng trầm giả: ép dầu – nấu dầu – hàng công nghệ

Hiện nay tình trạng vòng trầm giả khá phổ biến, Vòng giả thường có đặc điểm dễ nhận biết như:

  • Vòng thường có màu đen tuyền hoặc màu nâu với hàng ép hoặc nấu dầu.
  • Vòng có mùi thơm nồng, ngưởi cảm giác không dễ chịu.
  • Khó nhận biết nhất là trầm được ép dầu công nghệ cao và phổ biến nhất là trầm công nghệ Inđô. Đặc điểm là có mùi khá nhẹ gần như mùi trầm chuẩn, vòng rất bóng.
  • Tuy nhiên khi đốt những mảnh trầm loại này sẽ thấy mùi khét, hoặc thơm nhưng khá hắc,

3. So sánh các mức giá và chất lượng chuỗi vòng

Chất lượng vòng quyết định mức giá và số tiền bạn bỏ ra để sỡ hữu. Tuy nhiên cần chú ý giá sản phẩm không phải là yếu tố quan trọng nhất, vì có shop vẫn bán vòng giả với giá cao.

  • Theo thứ tự mình liệt kê ở trên thì quý nhất là trầm chìm, có giá vài triệu với vòng nhẹ gam, và vài chục triệu là vòng trầm size vừa. Những size lớn như vòng tay trầm chìm 14 ly, 16 ly, 18 ly … hạt tròn có giá từ vài trăm triệu.
  • Tếp theo là trầm tốc tự nhiên. Có khá nhiều mức giá nhưng cơ bản sẽ từ vài triệu đồng tới vài chục triệu nếu là vòng cận chìm nước. Hoặc vòng từ phôi chìm mà tiện ra không chìm cũng có giá khá là cao.
  • Trầm sánh chìm và trầm dó vườn khi làm vòng tay cũng có những giá trị nhất định của chất trầm nằm trong đó. Nhưng với mức giá vừa phải, nếu bỏ ra số tiền lớn để mua vòng thì quả thật không xứng đáng.

4. Mua Vòng Trầm Hương ở chỗ bán uy tín

Bên cạnh việc trang bị kiến thức và kinh nghiệm mua vòng trầm thì VietTramHuong.vn khuyên bạn nên chọn mua chuỗi hạt trầm hương giá trị cao ở chỗ bán uy tín để tránh mất tiền oan. Những nơi thường xuyên làm và chỉ chuyên về trầm hương là tốt nhất. Vì theo quan sát và qua quá trình hơn 15 năm trong nghề của mình, những bạn bè – anh chị lâu năm có uy tín làm nghề Trầm thường không làm kem hoặc làm thêm những mặt hàng khác. Mình nghĩ chắc phải tầm 90% là như vậy.

Kết luận

Để chọn đúng vòng trầm hương so với mục đích sử dụng và tài chính bỏ ra, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng những điều trên. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp mọi người tránh được những shop bán hàng kèm chất lượng và sưu tầm được vòng ưng ý.

Nếu có thắc mắc thêm điều gì xin vui lòng inbox trực tiếp cho mình.