Trong dân gian thường có câu nói gắn liền với Trầm đó là “Ngậm Ngãi Tìm Hương ” nói lên sự gian khổ của người xưa khi đi tìm Trầm . Có nhiều người ra đi không bao giờ trở lại. Vì Trầm rất quý hiếm nên nhiều người có thể đánh đổi cả sinh mạng để mong tìm được Trầm và thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên, Trầm Hương có nhiều loại khác nhau và có giá trị khác nhau nên người ta dễ bị nhầm lẫn đáng tiếc.

Giới thiệu sơ qua về Trầm và Kỳ

Trầm là tên gọi chung để chỉ loại gỗ Trầm Hương đặc biệt. Trầm được phân làm nhiều loại khác nhau với giá trị tương ứng. Loại quý nhất là Kỳ Nam, rất hiếm nên có giá trị và giá bán rất cao. Có nhiều người kinh doanh Trầm mấy chục năm nhưng không một lần nhìn thấy Kỳ Nam. Vì vậy, nếu ai đó tìm được Kỳ Nam sẽ rất giàu có. Và người xưa tìm Trầm  chính là tìm Kỳ Nam.

Phân loại Kỳ Nam

Kỳ Nam cũng được phân ra làm 4 loại chính mà dân gian đúc kết thành kinh nghiệm là “nhất bạch, nhì thanh, tam huỳnh, tứ hắc”. Bạch Kỳ Nam có sắc trắng, chất mềm và rất nhiều dầu. Thanh Kỳ Nam màu hơi xanh, nhiều dầu thì mềm, ít dầu thì cứng. Huỳnh Kỳ Nam màu vàng như sáp ong, chất cứng và nặng, để lâu khô dầu trở nên nhẹ. Hắc Kỳ Nam mùa đen chất cứng nhưng chỗ nhiều dầu lại mềm như bạch kỳ nam.

Phân loại Trầm

Trầm cũng được chia thành 4 loại chính : trầm Hương mắt kiến có lỗ, có hang do kiến đục làm tổ trước khi cây thành trầm Hương ; trầm Hương rễ do rễ cây sinh ra; trầm Hương mắt tử kết tạo trên nhánh cây và cuối cùng là trầm tốc ở trên thân cây. Trầm tốc là loại có nhiều nhất và phổ biến nhất trên thị trường với nhiều giá khác nhau. Tùy theo nhu cầu và giá cả khác nhau mà người ta sản xuất ra nhiều sản phẩm khác nhau như vòng đeo tay, xâu chuỗi hạt, bột trầm xông nhà và các loại nhang trầm….

Kình nghiệm mua Trầm

Có nhiều người không tin có loại Nhang Trầm, Hương Trầm trên thị trường vì họ cho rằng giá Trầm rất cao thì không thể nào làm Nhang, Hương được. Họ suy nghĩ rất đúng và cũng dựa vào điều này, có nhiều nơi bán Nhang Trầm Hương , Hương Trầm hoặc bột Trầm Hương với giá cao ngất ngưỡng. Do đó, bạn không nên mua bột Trầm , Nhang , Hương Trầm những nơi xa lạ mà hãy mua qua lời người thân, bạn bè giới thiệu nhé.

Tuy nhiên, thực tế là có loại Nhang Trầm Hương nguyên chất với giá cả bình thường, không cao lắm vì Nhang Trầm Hương , Hương Trầm loại này được sản xuất bằng nguyên liệu Trầm phổ biến hiện nay với giá cả vừa phải. Chúng cũng có nhiều giá khác nhau phụ thuộc vào giá nguyên liệu Trầm Hương đầu vào để sản xuất Nhang Trầm Hương , Hương Trầm.

Nguy hiểm nhất là những nơi bán Nhang Trầm Hương , Hương Trầm được sản xuất bằng hóa chất tẩm vào bột gỗ tạp với giá cao đánh lừa người tiêu dùng. Cũng có trường hợp, Nhang Trầm, Hương Trầm được bán với giá cực rẻ. Bạn tuyệt đối không mua những loại này vì nó làm hoàn toàn từ hóa chất độc hại rẻ tiền.